ลงประกาศเมื่อ: 20 ก.พ. 2015 10:32:50

ท่าแรกรูปซ้าย คือท่า Lean With หรือ ลีนวิท เป็นท่าขี่แบบใช้งานในเมืองทั่วไป  ไม่โหน ไม่กางเข่า  ขาหนีบถัง  ส่วนมากถ้าไปเรียนคอร์สไรดิ้งของ ยามาฮ่า และ ฮอนด้า เขาจะให้ขี่ท่านี้กัน

 

ส่วนท่าที่ 2 รูปขวา   คือท่า Lean In  หรือ ลีนอิน จะใช้ในการเข้าโค้งที่ใช้ความเร็วสูงกว่าท่าแรก  โดยการโหนตัวช่วย  เอียงออกมานอกรถ  แต่ขายังไม่กาง ยังหนีบถัง  ท่านี้จะใช้ในโค้งที่ความเร้วสูงขึ้น ทิ้งน้ำหนักตัวเพื่อถ่วงรถ

ต่อมาท่าที่ 3  Lean Out  หรือ ลีนเอาท์ ท่านี้จะมาแนวของการควบคุมของรถวิบาก หรือ โมตาร์ด  โดยท่านั่งจะหนีตรงข้ามกับการเอียงของรถ จะเหมาะกับโค้งแคบๆ ความเร็วต่ำเท่านั้น ไม่เหมาะกับโค้งความเร็วสูง

เพราะอาจจะทำให้พักเท้าครูดพื้น จนล้อหลังลอย ทำให้ล้มได้
ท่าที่ 3  Hang On หรือ แฮงค์ออน ท่านี้ คือท่าในแบบเรซซิ่ง ที่ใช้ในการแข่งขัน  เหมาะกับการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆ เน้นการโหนตัว และ กางเข่า  เพื่อเทน้ำหนักดึงรถให้อยุ่ในโค้งต้านกับ แรงที่จะพารถตั้งตรง โดยใช้การโหนตัวออกมาครึ่งก้น เอนเยอะๆ  กางเข่า  

ภาพเปรียบเทียบระหว่าง ลีนอิน กับ แฮงออน  ต่างกันแค่กางโหนตัวที่มากกว่า และ กางเข่า เท่านั้น แต่สังเกตุที่ปลายพักเท้า การแบนแบบ ลีนอิน จะแบนรถเยอะกว่า แต่เชือมั้ยว่า การแบนแบบแฮงออน ถึงองศาการแบนจะน้อยกว่า ลีนอิน  แต่สามารถใช้เวลาในโค้งน้อยกว่า หรือ เร็วกว่านั้นเอง

 

ภาพเปรียบเทียบท่าทางการขี่ เรียงจากซ้ายไปขวา   ลีนเอาท์  -  ลีนวิท  - ลีนอิน  - แฮงค์ออน   เลือกใช้ให้ถูกกับลักษณะโค้งและความเร็วด้วยนะ

http://www.bikerthaiclub.com/board/index.php?PHPSESSID=d9837a0267fbcc6c5eaa68906b9826f6&topic=481.0


แก้ไขประกาศเมื่อ: 20 ก.พ. 2015 10:36:18